Xăng E5 sẽ thay thế xăng A92

Hẳn rất nhiều người sử dụng  đã nghe tới xăng E5 nhưng để hiểu rõ và chi tiết hơn về loại xăng tiên tiến này thì chưa hẳn ai cũng biết. Vậy hôm nay công ty xin chia sẽ một số thông tin giúp khách hàng hiểu rõ hơn về loại xăng E5:

 Xăng E5 là xăng được phối trộn giữa 95% xăng khoáng thông thường(A92) với 5% nhiên liệu sinh học là Ethanol (Cồn E100). Cồn E100 chính xác là cồn 99,95%. Cồn được sản xuất từ Ngô, mía đường, sắn, các loại rơm rạ và cây hữu cơ khác… Ở Việt Nam, Cồn E100 được sản xuất từ sắn vì Việt Nam là một trong những nước trồng sắn nhiều nhất thế giới.

Chất lượng xăng E5 tại Việt Nam có đảm bảo tiêu chuẩn chung của thế giới không?

Nguyên liệu E100 cũng như RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (ví dụ như PV EIC và QUATEST) kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm đạt chất lượng theo TCVN hiện hành chúng mới được nhập kho.
Sau đó, xăng E5 được pha chế tại các trạm pha chế được phân bổ tại các khu vực kinh doanh xăng E5. Sau khi pha chế, xăng E5 được các Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực là QUATEST 1 và 3 đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2009/BKHCN – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và Nhiên liệu Sinh học và sản phẩm xăng E5 sản xuất phải đảm bảo đạt Tiêu chuẩn chất lượng theo TCVN 8063:2009 – Xăng không chì pha 5% Etanol Yêu cầu kỹ thuật. Như vậy, sản phẩm xăng E5 trước khi sử dụng được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu nhằm đảm bảo chất lượng xăng E5 đạt tiêu chuẩn chung của xăng E5 thế giới. Sau hơn 1 năm sử dụng xăng E5 tại 8 tỉnh/thành phố không diễn ra bất kỳ sự cố động cơ nào liên quan đến xăng E5

xăng E5

Mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 so với A92?

Việc pha ethanol làm tăng trị số ốc-tan và làm cho nhiên liệu cháy triệt để hơn. Các nhà sản xuất ô tô chính trên thế giới đều ghi rõ trong Sổ tay hướng dẫn sử dụng việc chấp nhận sự tương hợp giữa xăng không chì chứa từ 10% thể tích ethanol nhiên liệu biến tính trở xuống đối với động cơ và vẫn đảm bảo đầy đủ các quyền lợi bảo hành cho người sử dụng xe. Một số hãng xe lớn như General Motors, Ford, Daimler, Infinity, BMW, Lexus, Nissan, Subaru và Toyota… còn khuyến cáo nên sử dụng loại xăng có chứa đến 10% ethanol để tăng hiệu suất vận hành xe và giảm khí thải, cải thiện chất lượng không khí. Nhiều nước trên thế giới đã dùng đến E20 để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ.

Vì vậy, mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 tốt hơn so với xăng A92. Việc chuyển đổi liên tục giữa xăng E5 và xăng thông thường không ảnh hưởng đến động cơ xe. Không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với những động cơ vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng truyền thống vì trên thực tế xăng sinh học E5 được sản xuất trên nền tảng đưa ethanol vào xăng truyền thống. Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan. Các nguyên liệu này đều được giám định chất lượng bởi các trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng trước khi nhập kho và đạt tiêu chuẩn VN.

Hiện nay, đã có những nghiên cứu chứng minh xăng E5 hoàn toàn không hề thay đổi chất lượng trong thời gian 6 tháng, nên phương tiện không vận hành thường xuyên trong khoảng thời gian dưới 6 tháng thì hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng xăng E5 mà không sợ ảnh hưởng đến động cơ.

Xăng E5 sau một thời gian tồn trữ cón bị ngậm nước không?

Đặc tính của cồn là có tính ngậm nước, đặc biệt thời tiết tại miền Bắc Việt Nam vào những tháng có hơi nước trong không khí nhiều có thể tạo ra nguy cơ cho xăng E5 bị ngậm nước. Tuy nhiên, điều này thực tế gần như không xảy ra vì cồn dùng để pha xăng là loại cồn có hàm lượng cồn 99,95%, tức là gần như là đạt đến độ tuyết đối 100% độ cồn, do đó không thể có nước ở trong cồn được, vì vậy xăng E5 cũng không thể có nước trong nó. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn an tâm về khả năng xăng E5 có thể bị ngậm nước.

Xăng E5 rẻ hơn so với xăng A92

Xăng E5 có nhiều ưu điểm hơn xăng A92 thì tại sao xăng E5 lại rẻ hơn xăng A92. Lý do là vì Nhà nước đang hỗ trợ người tiêu dùng và các công ty đầu mối kinh doanh xăng dầu. Cụ thể: Nhà nước đang hỗ trợ người dùng xăng E5 với mức 500đ/lit thông qua việc trích lập quỹ bình ổn giá thấp hơn so với xăng A95 và A92 và hỗ trợ 250đ/lit cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu để đảm bảo có lãi khi phối trộn xăng khoáng với nhiên liệu E100.

Theo Cục ĐKVN